Thay đổi phương pháp học tập đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ
10 tháng 10, 2014 bởi
Thay đổi phương pháp học tập đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ
Administrator

Ngày 09 tháng 10 năm 2014, Hội đồng nghiệp thu đề tài NCKH cấp trường đã tiến hành nghiệm thu đề tài của sinh viên Tạ Thanh Tuyền lớp QT1503K, sinh viên Dương Nhật Thành lớp QT1501N và sinh viên Trần Thị Bích Thuận lớp QT1506K khoa Quản trị kinh doanh.

Hội đồng nghiệm thu gồm: GS.TSNGƯT.Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng; ThS. Hòa Thị Thanh Hương; ThS. Phạm Văn Tưởng; ThS. Nguyễn Thị Diệp; ThS. Trần Thị Thanh Phương - giảng viên khoa Quản trị kinh doanh.

Thư ký Hội đồng đọc quyết định nghiệm thu đề tài

Đào tạo theo học chế tín chỉ là phương pháp đào tạo lấy người học làm trung tâm, đòi hỏi người học phải thích ứng nhanh, tính tích cực cao, chủ động trong việc chọn nội dung, môn học, lớp học; đòi hỏi người học phải có sự sáng tạo, có phương pháp, kỹ năng, công cụ cần thiết để tự chiếm lĩnh tri thức dưới sự tổ chức, định hướng của người dạy.

Toàn cảnh buổi lễ nghiệm thu

Qua thời gian nghiên cứu, nhóm tác giả đã hệ thống hóa được lý luận về đào tạo theo học chế tín chỉ và các phương pháp học tập tích cực đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ. Đồng thời, nhóm tác giả đã phân tích và đánh giá thực trạng học tập của sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh theo hình thức đào tạo tín chỉ trong năm học 2013 - 2014, từ đó đề xuất một số giải pháp đáp ứng các phương pháp học tập nhằm đạt được các yêu cầu của đào tạo theo học chế tín chỉ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Phản biện nhận xét kết quả của đề tài

 Trong buổi lễ nghiệm thu, nhóm tác giả đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ chính bản thân và các kết quả nghiên cứu của đề tài đến các bạn sinh viên khóa 17, khóa 18: việc lập kế hoạch học tập, chọn môn học như thế nào cho hợp, cách bố trí sắp xếp thời gian cho việc học…

- Lập kế hoạch học tập: Cần xác định rõ mục tiêu học tập, đó là học cho bản thân, học đề lấy kiến thức do đó cần chủ động trong việc học tập, áp dụng linh hoạt các phương pháp học tập tích cực, từ đó xây dựng kế hoạch học tập (hoàn thành quá trình học trong 3 năm, 3,5 năm hay 4 năm)…

Các em khóa 17, 18 cùng trao đổi về học tập tích cực

- Chọn và đăng ký môn học sao cho vừa với sức học cũng như điều kiện kinh tế, tránh việc đăng ký môn học quá nhiều trong một học kỳ dẫn đến không có thời gian cho việc tự học cũng như ôn bài dẫn tới tình trạng thi không qua môn, phải học lại; hay đăng ký quá ít tín chỉ trong một học kỳ sẽ kéo dài thời gian học…

- Bố trí sắp xếp thời gian học cho hợp lý cho việc tự học ở nhà cũng như trên lớp: Nên dành ít nhất 2 giờ/ngày cho việc xem lại các bài đã học trên lớp và chuẩn bị bài trước khi đến lớp, tránh tình trạng đến khi thi mới học. Quá trình học trên lớp cần nắm được các nội dung chính của bài, vấn đề nào chưa hiểu cần hỏi và trao đổi luôn với giảng viên, thường xuyên chủ động phát biểu trong các giờ lên lớp…

  1. Trần Thị Mai nhận xét về kết quả của đề tài và trao đổi về học tập theo tín chỉ, học tập tích cực


Kết quả của đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu nhà trường thống nhất đánh giá cao về nội dung nghiên cứu và khả năng ứng dụng của đề tài trong quá trình dạy và học theo học chế tín chỉ tại trường Đại học Dân lập Hải Phòng.

Nhóm tác giả chụp cảnh lưu niệm cùng hội đồng nghiệm thu

Phòng Quản lý khoa học và Đảm bảo chất lượng