Nghiên cứu ảnh hưởng của chiến lược Marketing tại siêu thị Big C Hải Phòng tới thói quen tiêu dùng khu vực Hải Phòng
20 tháng 11, 2013 bởi
Nghiên cứu ảnh hưởng của chiến lược Marketing tại siêu thị Big C Hải Phòng tới thói quen tiêu dùng khu vực Hải Phòng
Administrator


Tác giả đã nghiên cứu ảnh hưởng của chiến lược Marketing tại siêu thị Big C Hải Phòng tới thói quen tiêu dùng khu vực Hải Phòng

SV. Đoàn Thúy Diễm - Lớp QT1301K

Kinh doanh siêu thị - mô hình làm nên cuộc cách mạng trong ngành bán lẻ, đã xuất hiện tại thị trường Hải Phòng từ những năm đầu thập niên 90 song trước đây người tiêu dùng, vì nhiều lý do, còn dè dặt khi quyết định tới siêu thị mua sắm. Vì vậy mà mặc dù đã có mặt hơn 10 năm song hệ thống siêu thị ở Hải Phòng vẫn chưa có sự phát triển vượt bậc, cho tới năm 2005, 2006 khi Metro, Big C lần lượt khai trương và tạo được những ảnh hưởng mạnh mẽ tới thói quen, văn hóa tiêu dùng của người dân, làm phân hóa rõ rệt hành vi mua tại chợ truyền thống và hành vi mua tại siêu thị. Nghiên cứu thực tế vận dụng Marketing mix của Big C và những tác động đến thói quen tiêu dùng sẽ lý giải cụ thể hơn tại sao có sự thay đổi đó.

Trong khuôn khổ đề tài, tác giả chủ yếu tập trung khai thác sự khác biệt giữa hành vi mua sắm thực hiện tại chợ truyền thống và tại siêu thị Big C Hải Phòng, phát hiện những thay đổi, giải thích sự thay đổi từ quan điểm và kết quả điều tra của bản thân, nhận diện một số hạn chế còn tồn tại trong thiết kế marketing - mix của siêu thị trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động của Big C tại địa bàn Hải Phòng.

Một số kết quả của đề tài:

1. Dưới tác động của chiến lược Marketing tại siêu thị Big C Hải Phòng, người tiêu dùng (NTD) Hải Phòng đã hình thành tâm lý thích đi siêu thị, đặc biệt là khi phát sinh nhu cầu về nhu yếu phẩm. Đa số họ không còn giữ thói quen mua hàng với lượng đủ dùng mà mua với mục đích tích trữ, đồng thời tranh thủ khuyến mại của siêu thị.

2. Các sản phẩm mang nhãn riêng của siêu thị đã được NTD Hải Phòng đón nhận nhiệt tình và đang trở thành giải pháp quan trọng đối phó với tình hình lạm phát hiện nay.

3. Khuyến mại thực sự đã tác động đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng mà biểu hiện dễ nhận thấy nhất là quỹ thời gian mua sắm tăng lên và trị giá hóa đơn cao hơn so với dự kiến ban đầu.

4. Đối ngược với xu hướng mua nhanh, thanh toán nhanh, thích đi một mình… ở chợ truyền thống, khi đến siêu thị Big C Hải Phòng người tiêu dùng thường có xu hướng mua chậm hơn, mua ít xem nhiều, ít khi đi một mình mà thường đi thành nhóm nhỏ cùng cha mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè…

5. Đặt trong tương quan so sánh với hành vi mua được thực hiện ở điểm bán khác, hành vi mua sắm tại Big C không còn là hành vi mua đơn thuần nữa mà đã khoác thêm những giá trị vô hình nhất định. Nó không chỉ giải quyết nhu cầu về hàng hóa của người tiêu dùng mà còn thỏa mãn mong muốn giải trí, hưởng thụ của họ. Vượt lên trên vai trò của một điểm bán thông thường, siêu thị Big C đã trở thành đích đến thực sự của khách hàng.

Phòng QLKH&ĐTSĐH