Du lịch - Nghề kinh doanh ấn tượng Văn hóa
11 tháng 7, 2016 bởi
Du lịch - Nghề kinh doanh ấn tượng Văn hóa
Administrator


Tại Hội Thảo với chủ đề: "Văn hóa ứng xử trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở thành phố Hải Phòng" do Trung tâm KHXHVNV - Sở Khoa học và Công nghệ thành phố tổ chức vào ngày 12/11/2015, trong số gần 30 bài tham luận thì chỉ 6 bài được báo cáo tại Hội thảo, trong đó có báo cáo TS. Nguyễn Văn Bính - Giảng viên, Chủ tịch Hội đồng Khoa Du lịch. Khoa Du lịch xin được trích dẫn bài báo cáo của TS. Nguyễn Văn Bính tại Hội thảo.

 

Du lịch đã từ lâu được thế giới công nhận là ngành công nghiệp không khói. Ở nước ta du lịch đã trở thành một ngành kinh doanh thực thụ. Vậy kinh doanh du lịch có những đặc thù gì chúng ta cần bàn tới?

Qua kinh nghiệm thực tế, cũng như nhiều năm nghiên cứu học tập và giảng dạy chúng ta có thể đúc kết rằng :

- Du lịch chính là “ cầu” ,còn kinh doanh du lịch chính là “cung “.

- Khó có nghề nào có được thuận lợi khi được giao tiếp với mọi thành phần, với mọi đối tượng xã hội như nghề du lịch. Chính môi trường giao tiếp là nơi tốt nhất để học hỏi, để tự rút ra quy luật của cung, cầu trong du lLịch.

Cũng từ những nhận định đó chúng ta có thể đưa ra một khái niệm:

Kinh doanh du lịch là một quá trình sản xuất, mua bán hàng hóa du lịch trên thị trường để thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của con người nhằm đạt tới hiệu quả cao .

Từ sự lập luận trên những người làm kinh doanh du lịch không thể không quan tâm đến góc độ văn hóa kinh doanh bởi:

- Nghề kinh doanh du lịch là nghề bán ấn tượng văn hóa, trong đó các giá trị du lịch hàm chứa các giá trị văn hóa.

- Hàm lượng của văn hóa càng cao trong du lịch thì các giá trị của du lịch càng đắt giá vì khách du lịch được cảm nhận toàn bộ các giá trị nhân văn qua các giác quan.

Nắm bắt được điều mấu chốt này những người làm kinh doanh du lịch cần phải tập trung mọi ý tưởng để sản xuất ra hàng hóa du lịch, mà hàng hóa số một của kinh doanh du lịch chính là các tour du lịch .

Vậy nền tảng của các tour du lịch là gì ?

Nền tảng của các tour du lịch chính là các giá trị của văn hóa.

Tour du lịch được xác nhận là các điểm có giá trị văn hóa cao phải là các tour du lịch được liên kết chặt chẽ với nhau bởi một loạt các hệ thống tiện ích được tính thành giá cả cụ thể như: Ăn, nghỉ, phương tiện đi lại, dướng dẫn viên .v.v…

Như vậy chúng ta đã xác nhận ở trên một nội dung quan trọng: Du lịch là một ngành kinh doanh thực thụ .

Vậy kinh doanh du lịch được lợi gì cao nhất?

Hay lãi cao nhất trong kinh doanh du lịch là gì?

Cái lãi cao nhất trong kinh doanh du lịch là biết phát huy tối đa các giá trị của tài nguyên du lịch được kết tinh vào văn hóa do văn hóa quản lý .

Các giá trị của tài nguyên du lịch được kết tinh vào văn hóa ấy sẽ được thể hiện sinh động qua các hướng dẫn viên du lịch và người hướng dẫn viên du lịch này bắt buộc phải được trải qua quá trình đào tạo bài bản và kỹ lưỡng.

Sự hiểu biết, thông minh cộng với sự nhiệt tình của người hướng dẫn viên du lịch sẽ truyền cảm cho mọi người những thẩm nhận về văn hóa du lịch.

Vậy ta có thể khẳng định :

Người hướng dẫn viên Du lịch là linh hồn của hạt nhân văn hóa ,hay nói triết lý hơn là của các giá trị văn hóa .

Điều đó ta càng thêm khẳng định: “Nghề du lịch là nghề kinh doanh các giá trị văn hóa ,hay là nghề bán các ấn tượng văn hóa”.

Từ những phân tích trên chúng ta liên hệ tới việc đào tạo du lịch trong các trường Đại học hiện nay là làm sao phải đào tạo những người có văn hóa mới mong phát triển du lịch được, bởi văn hóa chính là chìa khóa của mọi thành công…

TS. Nguyễn Văn Bính